'รายงานพิเศษ'-วสท.ไขปริศนาอุบัติเหตุ 'บันไดเลื่อน' แผ่นปิดพื้นร่วงถึงเหรียญติด

  • 11 พ.ค. 2563
  • 3885
หางาน,สมัครงาน,งาน,'รายงานพิเศษ'-วสท.ไขปริศนาอุบัติเหตุ 'บันไดเลื่อน' แผ่นปิดพื้นร่วงถึงเหรียญติด

หากไม่มีคลิปอุบัติเหตุบันไดเลื่อนดูดแม่ลูกในศูนย์การค้าประเทศจีนที่แชร์ว่อนโลกโซเชียลไปก่อนหน้า อุบัติเหตุราวบันไดเลื่อนชำรุดที่ห้างดังย่านวงศ์สว่าง ที่เกิดตามมาติดๆ คงไม่ใช่ข่าวใหญ่ อะไรเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุบันไดเลื่อน และจะมีทางแก้ไขป้องกันอย่างไร กลายเป็นคำถามที่หลายคนต้องการคำตอบ

บุญพงษ์ กิจวัฒนาชัย ประธานสาขาวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ วสท.กล่าวว่า บันไดเลื่อนและทางลาดเลื่อน เป็นเครื่องจักรกลที่ไม่มีความซับซ้อน ส่วนประกอบและการทำงานของบันไดเลื่อน มีอุปกรณ์หลักคือ โครงสร้างบันได มอเตอร์ และชุดทดรอบ จาน และโซ่ ขั้นบันไดเลื่อน ราวมือจับ ตู้ไฟฟ้าควบคุม และอุปกรณ์ความปลอดภัยต่างๆ
 


บันไดเลื่อนและทางลาดเลื่อนในการขนส่งผู้โดยสาร จะมีความเร็วที่ปกติเท่ากับ 30 เมตรต่อนาที โดยในส่วนความปลอดภัยของบันไดเลื่อน ผู้ผลิตจะติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยไว้ที่จุดต่างๆของบันได เช่น ราวบันได ที่ทำด้วยยางเป็นองค์ประกอบ และจะต้องเคลื่อนที่ตลอดและภายใต้แรงตรึงที่ปรับไว้ หากสึกหรอและหย่อน ซึ่งอาจไม่ปลอดภัยต่อการใช้งานจะหยุดการทำงานของบันไดทันที หรือโซ่ขับบันได จะตรึงด้านที่เฟืองขับและจะหย่อนด้านที่เฟืองไม่ขับ อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยก็จะหยุดบันไดด้วย

กรณีอุบัติเหตุจากบันไดเลื่อนที่ประเทศจีน 1.แผ่นปิดห้องเครื่องที่มี 3 แผ่น แผ่นปิดชิ้นที่ 2 (ตรงกลาง) ไม่ได้ยึดนอต ประกอบกับแผ่นอาจไม่เรียบสนิท สามารถกระดกและหล่นลงไปในบ่อบันไดเลื่อนได้ 2.แผ่นปิดชิ้นที่ 2 เมื่อเปิดออกแล้ว เป็นชุดขับขั้นบันได และมีช่องว่างระหว่างมอเตอร์ขับเพลากับจานเฟืองเหลือน้อยเกินไป 3.ที่ชุดขับเพลา ไม่มีแผ่นกั้นเพื่อป้องกันไม่ให้คน หรือเสื้อผ้าถูกส่วนของจานเฟืองหลัก

4.ก่อนเกิดอุบัติเหตุ ผู้ใช้บันไดเลื่อนพบแล้วแผ่นปิดชิ้นที่ 2 ไม่ปลอดภัย จึงยืนคอยเตือนให้ผู้หญิงกับเด็กเล็กที่ขึ้นมาทีหลัง แต่ทั้งสองคนไม่หยุดบันไดเลื่อนที่ปุ่มฉุกเฉิน 5.ภายหลังเกิดเหตุ ช่างบำรุงรักษายอมรับว่าไม่ได้ยึดนอตที่แผ่นปิดชิ้นที่ 2 6.มาตรฐานการออกแบบบันไดเลื่อนของจีน เว้นระยะห่างระหว่างมอเตอร์ขับเพลากับจานเฟืองน้อยเกินไป ไม่มีอุปกรณ์หยุดบันไดเลื่อน


กรณีอุบัติเหตุจากบันไดเลื่อนที่ห้างย่านถนนวงศ์สว่าง 1.ขั้นบันไดเลื่อนเกิดการเคลื่อนที่ออกจากรางบังคับ แล้วดันให้ขั้นบันไดอื่นๆ หลุดจากรางไปด้วย และแผ่นปิดข้างบันไดเลื่อนชำรุดเสียหาย 2.บันไดเลื่อนหยุดทำงานด้วยอุปกรณ์ความปลอดภัยของบันได

3.พบเหรียญหลายอันที่บ่อบันไดเลื่อน สันนิษฐานว่าเป็นเหตุให้ล้อขั้นบันไดหลุดจากราง และเกิดความเสียหายตามมา 4.ช่องว่างระหว่างบันไดมากกว่าปกติ ทำให้สิ่งแปลกปลอมหล่นลงที่ช่องได้ง่าย ซึ่ง วสท.มีข้อแนะนำคือ 1.ให้แก้ไข และซ่อมแซมส่วนที่ชำรุด 2.ให้วิศวกรตรวจสอบและรับรองก่อนการใช้งาน

นอกจากนี้ วสท.มีข้อแนะนำเรื่องความปลอดภัยของบันไดเลื่อน ดังนี้ 1.การจัดซื้อบันไดเลื่อน ควรพิจารณาจากมาตรฐานสากลและความปลอดภัย โดยปรึกษาวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ 2.ควรดูแลอุปกรณ์ให้ตรงตามคู่มือการใช้งาน ทุก 1 เดือน, 3 เดือน, 6 เดือน หรือทุกๆ 1 ปี 3.ประชาชนควรเลื่อนใช้บันไดเลื่อนอย่างถูกต้อง และควรให้ความรู้แก่ประชาชน เกี่ยวกับการใช้ปุ่มฉุกเฉินเพื่อหยุดบันไดเลื่อนขณะเกิดเหตุ 4.บังคับใช้กฎหมาย และเพิ่มโทษให้ผู้ร่วมรับผิดชอบอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันการละเลยการบำรุงรักษา.

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top